วันอาทิตย์ที่ 1 มีนาคม พ.ศ. 2558

ลัษณะทั่วไปของ “หมามุ่ย”

มาทำความรู้จักกับลัษณะทั่วไปของ หมามุ่ย กันเถอะ
หมามุ้ย หรือ หมามุ่ย (ชื่อวิทยาศาสตร์ Mucuna pruriens DC.) เป็น พืชเถาซึ่งมีขนคันจากฝัก เมื่อฝักของหมามุ่ยสัมผัสถูกผิวหนังจะทำให้เกิดอาการคัน เนื่องจากขนของ หมามุ่ยมี mucunain enzyme ที่สามารถย่อยโปรตีนได้ และหมามุ่ยยังมีสารคล้ายกับ histamine ที่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ดังนั้นเมื่อขนของหมามุ่ยสัมผัสถูกผิวหนังก็จะก่อให้เกิดอาการระคายเคืองมาก คัน ปวดแสบปวดร้อน และบวมแดง

ลักษณะใบของหมามุ่ย 
ใบของหมามุ่ยมีรูปร่างคล้ายรูปไข่หรือรูปไข่ปนขนมเปียกปูน โคนใบอาจมีทั้งลักษณะ มน กลม หรือหน้าตัดก็ได้ ตัวใบบางและมีขนทั้งสองด้าน
ลักษณะดอกของหมามุ่ย
ดอกของหมามุ่ยมีสีม่วงดำ ออกเป็นช่อตามง่ามใบ มีเมล็ด 4-7 เมล็ด ตัวของฝักหมามุ่ยจะมีขนอ่อนคลุม
ลักษณะของฝักหมามุ่ย ตัวฝักแก่ของหมามุ่ยนี้เองจะกลายเป็นพืชที่มีพิษ เมื่อผิวหนังสัมผัสกับขนพิษของหมามุ่ย ปลายยอดของขนจะแตกออกและฉีดสารพิษออกมา ทำให้ผิวหนังบวมแดง คันและเกิดอาการปวดแสบปวดร้อน

การรักษาพิษของหมามุ่ย
รีบกำจัดขนพิษของหมามุ่ยออกจากบริเวณที่สัมผัส โดยใช้เทียนไขลนไฟให้อ่อนตัว หรือข้าวเหนียวคลึงจนเนื้อข้าวเหนียวกลืนกัน แล้วนำมาคลึงบริเวณที่สัมผัสขนของหมามุ่ยหลายๆ ครั้งจนหมด หากยังมีอาการแดงร้อนหรือคันอยู่ให้ทาคาลาไมน์โลชั่น หรือครีมสเตียรอยด์ พร้อมกับรับประทานยาแก้แพ้ เช่น คลอเฟนิรามีน 4 มก. ครั้งละ 1 เม็ดทุก 6 ชม. จนหายเป็นปกติ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Category 5

Category 6 (Carousel)